Facebook – với khoảng 1 tỷ người dùng – vẫn là một trong những
website phổ biến nhất thế giới và chiến lược tập trung vào mảng di động
của họ cũng biến ứng dụng Facebook trở thành ứng dụng được sử dụng nhiều
nhất trên di động, nhưng đâu đó tại thung lũng Silicon, nhà đầu tư và
giới phân tích đều có suy nghĩ, khả năng các ứng dụng nhắn tin miễn phí
đe dọa Facebook trong một vài năm tới là rất cao. Các ứng dụng nhắn tin
miễn phí lớn đang vươn tầm như là một “nền tảng”, có khả năng cung cấp
nội dung và hỗ trợ ứng dụng từ các bên thứ 3 (chẳng hạn như game).
Hàng trăm triệu bạn trẻ yêu công nghệ trên thế giới hiện đang chuyển
sang một làn sóng mới – ứng dụng nhắn tin miễn phí trên di động. Trào
lưu này đang lan rộng từ Bắc Mỹ cho đến châu Âu, châu Á. Kết hợp giữa
yếu tố nhắn tin và một nền tảng mạng xã hội trên di động, các ứng dụng
này cho phép người dùng trao đổi thông tin từ những cái nhỏ nhất như các
dòng tin nhắn dạng text cho đến hình ảnh hay clip trên YouTube, gây trở
ngại lớn cho cả các nhà mạng (cung cấp dịch vụ nhắn tin SMS truyền
thống) cũng như các mạng xã hội truyền thống trên nền web.
Làn sóng di động
Sự phát triển của các ứng dụng nhắn tin miễn phí phản ánh sự thay đổi
đáng kể trong việc sử dụng Internet những năm gần đây, thể hiện bằng
việc lượt truy cập trên các website đã chững lại, trong khi lượng sử
dụng smartphone và download ứng dụng tăng phi mã.
CEO Mark Zuckerberg đã công khai gọi Facebook là “công ty di động”,
nhằm nhấn mạnh đến ưu tiên hàng đầu của công ty này. Năm ngoái,
Zuckerberg rót 1 tỷ USD mua lại ứng dụng chia sẻ hình ảnh Instagram,
đồng thời cho ra mắt ứng dụng Messenger của riêng mình.
Tuy vậy, Facebook vẫn đang ở thế buộc phải “phòng ngự”. Đầu năm nay,
công ty này đã ngừng tích hợp dữ liệu trên ứng dụng Snapchat và bắt
chước tính năng của nó trên công cụ nhắn tin có tên Poke (công cụ có khả
năng gửi tin nhắn, sau đó tự hủy). Ngoài ra, hãng cũng đã ngừng tích
hợp trên các ứng dụng nhắn tin như MessageMe và Voxer. Cùng thời điểm,
Facebook cho thuê các nghệ sĩ đồ họa để vẽ các biểu tượng cho ứng dụng
Messenger giống như cách mà Line đã làm.
Dave Morin - một cựu nhân viên Facebook - người đã rời bỏ công ty để
thành lập mạng xã hội Path từ năm 2010 cho biết, ông nhận ra vai trò đặc
biệt quan trọng của các ứng dụng di động và nhanh chóng làm việc để
tích hợp chúng trên nền tảng của mình. Path vừa cho ra mắt phiên bản ứng
dụng di động mới đầu tháng này và ngay lập tức, lượng người dùng của họ
đã tăng thêm 15% mỗi ngày. “Đâu là nguyên nhân đầu tiên lý giải cho
việc này?” Morin nói, “đó là gọi điện, nhắn tin và kết nối”. Nhắn tin –
theo Morin - chính là “nền tảng cho một mạng xã hội di động”.
Có một điều chắc chắn, nhiều người cài đặt ứng dụng nhắn tin miễn phí
vẫn đang dùng Facebook, cho thấy không dễ để Facebook mất đi vị thế của
nó trên thị trường. Trong sự kiện báo chí diễn ra tuần này, Facebook sẽ
tiếp tục giới thiệu một thứ gì đó mới liên quan đến Android, có thể là
một phiên bản Android mới tích hợp sâu hơn với ứng dụng nhắn tin của
Facebook, hoặc thậm chí là một mẫu smartphone mang thương hiệu Facebook.
Thách thức lớn của Facebook là gây hứng thú trở lại cho những người
dùng như Jacob Robinson – một học sinh 15 tuổi tại Newcastle, Anh. Cậu
bé này cho biết, ứng dụng nhắn tin Kik đang tạo ra cơn sốt trong đám bạn
bè cậu khoảng 6 tháng trở lại đây. Đó cũng là ứng dụng được sử dụng
nhiều nhất trên chiếc điện thoại Android của cậu, bởi đây là cách thức
dễ dàng nhất để cậu chia sẻ các hình thức đa phương tiện hoàn toàn miễn
phí. Jacob cho biết, cậu sử dụng ứng dụng này khoảng 200 lần/ngày. Cậu
thường xuyên chia sẻ ảnh chụp các bài tập về nhà với bạn bè khi họ thức
đêm để ôn tập cho các kỳ thi. “Chúng tôi thường xuyên nằm trên giường và
thức cả đêm với chiếc điện thoại, đôi khi chỉ là tìm kiếm những đoạn
video hài hước trên YouTube và chia sẻ cho bạn bè. Facebook không làm
được những chuyện như vậy”, Jacob cho biết.
Ứng dụng nhắn tin miễn phí Kik hiện đã cán mốc 40 triệu người dùng kể
từ khi ra mắt năm 2010. Các chuyên gia tại thung lũng Silicon cho biết,
Whatsapp hay MessageMe mới ra mắt có thể là những ứng viên tiềm năng
cho cuộc đua này. MessageMe đã đạt được một triệu lượt tải về chỉ sau
một tuần ra mắt.
Nền tảng của tương lai
Trong khi các mạng xã hội hiện tại đang cố gắng tích hợp tính năng
nhắn tin thì làn sóng ứng dụng nhắn tin di động lại đang cố làm điều
người lại: phát triển thành một mạng xã hội để nhận các nội dung sáng
tạo từ các nhà phát triển bên ngoài.
“Những thông tin trên danh bạ người dùng khác xa so với thông tin bạn
bè trên Facebook. Đó chính là nơi để phát các công cụ mạnh mẽ hơn nhiều
so với social graph của Facebook”, Jim Goetz, một đối tác của Sequoia
Capital (đơn vị đầu tư phát triển Whatsapp) cho biết.
Nếu các ứng dụng nhắn tin di động đạt đến một quy mô nhất định, chúng
đủ sức trở thành một mạng xã hội đối đầu với Facebook – một mạng xã hội
kết nối người dùng, cung cấp các nội dung và tất nhiên là cả quảng cáo.
Các tin khác:
>>Các thông soa kỹ thuật của máy xấy quần áo ELECTROLUX EDV705 (7.0 KG)
>>Các ứng dụng hay cho iphone có thể bạn chưa biết đến
>>Thông số kỹ thuật về máy ép trái cây PHILIPS HR1861
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét